Cảm ơn bạn đã gửi thông tin đăng ký. THALIC sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.
Trong trường hợp cần hỗ trợ gấp, vui lòng liên hệ các số hotline ở cuối website.
Trân trọng,
Học viện Giọng nói và Kỹ năng THALIC VOICE
Trong những cuộc giao tiếp thường ngày với những người thân quen, việc sử dụng ngôn từ không được quá chú tâm đến. Tuy nhiên, khi chúng ta mở rộng mối quan hệ xã hội, sẽ có những lần bắt buộc mình phải nói chuyện với những người chưa từng gặp. Những lúc như vậy, giọng điệu và sử dụng ngôn từ là điều thực sự cần để tâm vì những lần gặp đầu tiên có thể gây rất nhiều ấn tượng với đối phương. Nội dung, ngôn từ thực sự đóng vai trò quan trọng!
Giao tiếp không đơn giản là cuộc nói chuyện
Nhiều người đang coi giao tiếp là một công việc thường ngày và đang quá thoải mái với những gì mính sẽ nói. Điều này có thể đúng, nhưng không hẳn đã chính xác trong nhiều trường hợp. Ở trường hợp đã nói ở trên, ngôn từ phải thực sự được để tâm trong các cuộc giao tiếp với những người mới gặp. Giao tiếp giờ đây không chỉ đơn thuần là nói chuyện, truyền đạt thông tin với đối phương mà nó trở thành một phương tiện có thể đoán được tính cách con người của người đối diện.
Chúng ta có thể thấy rõ sự khác nhau giữa việc giao tiếp với một người có trình độ học vấn và một người ít trình độ; giữa một người giao tiếp giỏi và một người kém giao tiếp. Sự khác biệt đó ngoài giọng nói thì còn đến từ việc sử dụng ngôn từ trong khi nói. Ngôn từ thực sự có sức mạnh và một cuộc giao tiếp có nội dung sẽ để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng người khác.
Xây dựng nội dung giao tiếp không phải là điều đơn giản
Nói thì dễ nhưng nói hay, nói đúng, nói đủ là rất khó. Rất nhiều người phải mất rất nhiều thời gian của cuộc đời để có thể nói có nội dung. Kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm sẽ được thể hiện rất rõ ràng qua cách nói chuyện và câu từ mà chúng ta sử dụng trong các cuộc giao tiếp. Tuy vậy, không có nghĩa là những người trẻ, những người chưa thực sự giao tiếp tốt không thể nói chuyện có nội dung rộng và sâu. Vậy chúng ta có thể xây dựng nội dung giao tiếp như thế nào?
Hiểu rõ đối tượng giao tiếp:
Đây là điều đầu tiên và thật sự quan trọng trước khi bắt đầu một cuộc giao tiếp. Ở đây, chúng ta đang bàn về những cuộc giao tiếp đã được hẹn trước như đi gặp đối tác, một cuộc hẹn với những người bạn được giới thiệu,… Chúng ta hoàn toàn có thể “sắp đặt” trước những gì mình sẽ đặt câu hỏi và phản hồi trong cuộc trò chuyện đó. Việc tìm hiểu trước về đối phương có thể tìm kiếm được điểm chung và sự kết nối trong các câu chuyện. Qua đó, cuộc nói chuyện sẽ trở nên thân thiện và tự nhiên hơn.
Nói rõ ràng và ngắn gọn
Ở những lần nói chuyện đầu tiên, chắc chắn 2 người chưa có sự thấu hiểu nhất định về đối phương. Chính vì vậy, những câu chuyện, những nội dung trò chuyện đưa ra cần phải rõ ràng và ngắn gọn. Việc sử dụng những câu nói ẩn ý hay quá phức tạp đôi khi không phải là một cách hay khi nói chuyện với một người mới gặp.
Rất nhiều người tỏ ra bối rối và thường có những từ ngữ thừa như à, ờm, hoặc ngân nga khi nói chuyện với người lạ. Việc rèn luyện để có một nội dung rõ ràng và ngắn gọn là điều cần thiết. Trước khi chúng ta hình thành phản xạ nói, ta cần nghĩ trước khi nói để có cuộc nói chuyện hiệu quả nhất
Lắng nghe thấu hiểu
Có rất nhiều cấp độ của lắng nghe và lắng nghe thấu hiểu là cấp độ cao nhất. Ở cấp độ này, việc lắng nghe không chỉ là tiếp nhận thông tin mà người nghe còn đặt bản thân vào vị trí của người nói để thực sự hiểu hoàn cảnh của họ. Trước khi nói hay, chúng ta cần thực sự hiểu những gì đối phương nói để có sự phản hồi đúng đắn và phù hợp nhất chính xác.
Hãy nói chuyện với nhiều người hơn
Càng tiếp xúc và nói chuyện với nhiều người, chúng ta càng có nhiều cách để phản hồi khi gặp một người lạ. Mỗi người mới chúng ta tiếp xúc sẽ là một “bài học” với chúng ta khi giao tiếp với những người khác.
Lắng nghe những lời khuyên của chuyên gia
Khi chúng ta còn nhỏ, việc có một giáo viên hướng dẫn sẽ giúp chúng ta dễ hiểu bài hơn. Khi chúng ta học thêm bất cứ một kỹ năng nào, việc có những người có kinh nghiệm chỉ dạy sẽ khiến chúng ta phát triển nhanh và đúng hướng hơn. Việc giao tiếp cũng vậy, khi có thể tiếp xúc và học từ những BTV/ MC – những người có kiến thức, kinh nghiệm trong việc xây dựng nội dung giao tiếp sẽ giúp chúng ta cải thiện rất nhanh kỹ năng này.
Giao tiếp là một hành trình dài
THALIC hiểu rằng hành trình giao tiếp cũng đi kèm với sự học hỏi liên tục. Mỗi cuộc gặp gỡ, mỗi tương tác là một cơ hội để chúng ta nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình, hiểu rõ hơn về người khác và về chính bản thân mình. Đừng khiến các cuộc giao tiếp là cuộc nói chuyện thông thường, vì giao tiếp có thể làm được nhiều hơn là truyền đạt thông tin.
Các khóa học của THALIC
Hình ảnh lớp học của THALIC