Giải quyết vấn đề là một kỹ năng quan trọng giúp khẳng định bản thân trong mắt người khác. Không chỉ là kỹ năng giao tiếp, nó còn thể hiện sự tự tin của bản thân khi đối mặt với các tình huống. Bạn sẽ được đánh giá rất cao nếu có khả năng ứng biết, xử lí vấn đề ngay tại thời điểm nó diễn ra. Hãy cùng THALIC tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?

Kỹ năng giải quyết vấn đề còn được gọi bằng tiếng Anh là Problem Solving Skills. Đây chính là kỹ năng mềm, giúp mọi người động não và xác định, phân tích vấn đề để đưa ra phương án tối ưu. Với yếu tố thiên về cá nhân này sẽ tạo cho con người thói quen bình tĩnh, sáng suốt trong mọi tình huống.

Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề không chỉ thể hiện làm việc độc lập mà họ còn có thể hoạt động hiệu quả theo nhóm. Khi làm việc với những người có liên quan, họ sẽ chủ động tìm ra nguồn gốc của vấn đề và đưa ra nhiều giải pháp để mọi người cùng nghiên cứu trước khi quyết định thực hiện.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Vai trò kỹ năng giải quyết vấn đề 

Các kỹ năng xử lí vấn đề mang đến nhiều lợi ích cho con người trong công việc lẫn cuộc sống. Đây cũng là yếu tố quan trọng mà các nhà tuyển dụng hiện nay đưa ra yêu cầu đối với nhân viên mới. Dưới đây là một số lợi ích điển hình của người có kỹ năng xử lí vấn đề tốt:

  • Người có kỹ năng tốt sẽ luôn bình tĩnh và tự tin trước mọi thử thách, khó khăn.
  • Biết được đâu là cơ hội, đâu là thách thức để đưa ra quyết định đúng lúc, đúng chỗ.
  • Khi làm việc nhóm, người có kỹ năng tốt sẽ đưa ra giải pháp tối ưu để xử lívấn đề.
  • Giúp con người tìm ra bản chất của vấn đề và lựa chọn giải pháp tốt nhất.
  • Trong mỗi thời điểm, chúng ta sẽ đưa ra phương án khả thi nhất mà không áp đặt hay phụ thuộc vào một nguyên tắc cứng nhắc nào.

Các kỹ năng giải quyết vấn đề chính hiện nay 

Nắm rõ các kỹ năng xử lí vấn đề sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc cũng như cuộc sống. Điển hình là một số kỹ năng chính dưới đây:

Kỹ năng sáng tạo

Mỗi thời điểm khác nhau chúng ta nên có sự đổi mới và thực hiện linh hoạt khi giải quyết vấn đề. Những bài học cũ không nên bỏ qua mà hãy tìm hiểu và rút kinh nghiệm. Từ đó, để áp dụng vào phương án mới được hiệu quả cao nhất.

Kỹ năng dự đoán và quản lý rủi ro

Quản lý rủi ro là kỹ năng quan trọng, giúp bạn tìm ra vấn đề và đưa ra kế hoạch để giải quyết nếu nó xảy ra. Nắm vững kỹ năng này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giảm thiểu tối đa chi phí tổn thất và nắm bắt cơ hội mới. Bạn cần phải kiểm tra thường xuyên quá trình thực hiện và kịp thời phát hiện những sai sót để giảm thiểu thiệt hại, ngăn chặn rủi ro.

Kỹ năng nghiên cứu

Quá trình nghiên cứu sẽ giúp chúng ta hiểu được lý do, nguồn gốc và bối cảnh của vấn đề. Ví dụ về kỹ năng giải quyết vấn đề khi doanh thu của cửa hàng trong thời gian gần đây có dấu hiệu suy giảm. 

Trước tiên, bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân do đâu mà có sự giảm sút. Có thể là do tính thời vụ, do thay đổi chiến thuật kinh doanh hay do đội ngũ quản lý chưa chặt chẽ… Sau khi đã phân tích được hết những yếu tố liên quan, bạn sẽ có hướng giải quyết đúng đắn, đi đúng vào trọng tâm của vấn đề.

Kỹ năng ra quyết định

Quyết định nào đó của một cá nhân thường diễn ra khá nhanh chóng, dễ dàng. Tuy nhiên, khi làm việc theo nhóm cần lựa chọn được giải pháp tối ưu với sự đồng lòng của đa số các thành viên. Đây là điều không phải dễ dàng bởi mỗi người sẽ có một quan điểm riêng. Người lãnh đạo cần có năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo để ra quyết định hợp lý thuyết phục, hướng mọi người đồng lòng về mục tiêu chung của tổ chức.

Kỹ năng lắng nghe, giao tiếp 

Đây là một trong các kỹ năng giải quyết vấn đề quan trọng cần phải quan tâm đặc biệt. Kỹ năng này không chỉ đơn thuần là trình bày ý kiến, nói chuyện với mọi người mà còn phải biết thấu hiểu và ghi nhận những đóng của người khác.

Khi biết lắng nghe và thấu hiểu, chúng ta mới có thể truyền đạt rõ ràng cho mọi người góc nhìn khái quát của vấn đề bằng cả văn bản và lời nói. Từ đó, mọi người sẽ tin tưởng và tập trung vào giải quyết vấn đề nhanh chóng để nâng cao hiệu quả công việc.

Kỹ năng phân tích

Hiểu được kỹ năng phân tích sẽ giúp phát triển công việc có hiệu quả hơn. Nhất là đối với những doanh nghiệp đang gặp vấn đề về nguồn lực thì việc phân tích, nghiên cứu để đưa quyết định phù hợp là rất cần thiết. Việc nên ưu tiên cho khía cạnh gì và giảm bớt kỳ vọng ở khâu nào sẽ giúp doanh nghiệp có được hướng đi đúng đắn.

Xử lí vấn đề là một kỹ năng cần sự rèn luyện. Ở THALIC, chúng tôi có những khóa học giao tiếp nâng cao, rèn luyện giọng nói và tư duy xử lí vấn đề. THALIC xây dựng lộ trình học với 4 level phù hợp với nhiều nhu cầu giao tiếp , chúng tôi tin rằng giọng nói và giao tiếp của quý vị sẽ được nâng tầm.

Kết luận

Các kỹ năng giải quyết vấn đề không chỉ có có vai trò quan trọng với cá nhân mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần chủ động nắm bắt để nâng cao hiệu quả quản lý. THALIC VOICE  hi vọng rằng, khi năng lực quản trị được nâng cao sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện nguồn doanh thu và vị thế trên thị trường.

Kiến thức liên quan

02 | Th7

Rèn luyện kỹ năng lắng nghe thấu hiểu như thế nào?

Lắng nghe không chỉ giúp bạn tiếp nhận thông tin một cách có chọn lọc, mà còn giúp người nghe đưa ra phản hồi cho...
Xem chi tiết

18 | Th6

Bạn là người hướng nội và hướng ngoại?

Những người hướng nội thường tìm thấy năng lượng và sự thoải mái trong không gian riêng tư, thích suy ngẫm và tận hưởng sự...
Xem chi tiết

23 | Th4

Tư duy phản biện – Bạn có đang hiểu sai về nó?

Trong cuộc đời, chúng ta luôn phải đưa ra rất nhiều quyết định, dù nhỏ hay lớn. Có một tư duy có thể giúp Chúng...
Xem chi tiết

08 | Th4

BẠN ĐANG KHÔNG THỂ TỰ TIN TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG?

Nỗi sợ hãi trước đám đông là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người. Nỗi sợ hãi này có thể biểu hiện...
Xem chi tiết

10 | Th10

Vai trò của sự tự tin với cơ hội thành công của bạn

Đừng bỏ lỡ cơ hội để khám phá những bí mật của lòng tự tin, từ việc tự nhìn nhận giá trị của mình đến...
Xem chi tiết

10 | Th10

Phát triển bản thân như thế nào cho đúng đắn

Có nhiều cách phát triển bản thân theo hướng tích cực để mang lại thành công. Muốn nâng cao năng lực và khám phá bản...
Xem chi tiết

26 | Th9

BÍ MẬT: Thu hút người nghe với 3 cách luyện giọng nói truyền cảm

Giọng nói là một yếu tố đặc trưng khiến người khác nhớ đến khi giao tiếp. Giọng nói truyền cảm luôn là một sự ghi...
Xem chi tiết

01 | Th8

5 bí kíp sử dụng kỹ năng phản hồi hiệu quả trong giao tiếp

Kỹ năng phản hồi trong giao tiếp là gì? Bí kíp thực hiện kỹ năng phản hồi hiệu quả như thế nào? Cùng THALIC VOICE tìm hiểu...
Xem chi tiết

Cảm ơn bạn đã gửi thông tin đăng ký. THALIC sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.
Trong trường hợp cần hỗ trợ gấp, vui lòng liên hệ các số hotline ở cuối website.
Trân trọng,
Học viện Giọng nói và Kỹ năng THALIC VOICE

Bạn đã nhập sai thông tin đăng ký,
vui lòng kiểm tra lại

Đóng