SỬ DỤNG NGÔN NGỮ HÌNH THỂ TRONG GIẢNG DẠY

Ngôn ngữ hình thể là dạng truyền thông biểu đạt qua các hành vi và cảm xúc của cơ thể mà không phải lời nói, âm thanh. Việc sử dụng nó là bản năng nhưng việc dùng đúng và linh hoạt trong giảng dạy thì lại không phải điều dễ dàng. Trong bài viết này bạn hãy cùng THALIC VOICE tìm hiều về cách sử dụng ngôn ngữ hình thể trong giảng dạy nhé.

1. Vì sao giáo viên cần thành thạo cách sử dụng ngôn ngữ hình thể trong giảng dạy

Nhiều giáo viên vẫn chưa xem trọng ngôn ngữ hình thể khi giảng dạy. Vì họ nghĩ rằng  chỉ cần dùng lời nói hay truyền cảm và kiến thức của mình là đủ. Tuy nhiên ngôn ngữ hình thể lại là phương tiện truyền tải cảm xúc, thái độ hiệu quả và bổ trợ cho việc truyền tải kiến thức của giáo viên rõ ràng theo đó định hình được thương hiệu cá nhân của người đó.

Tuy nhiên xét tổng thể theo mô hình MKS (Mindset, Knowledge, Skill) dịch là Tư Duy – Kiến Thức – Kỹ Năng. Thì Cái quan trọng nhất vẫn là tư duy của giáo viên đó phải tâm huyết, tình cảm với học trò chứ không phải chỉ dựa vào kiến thức sâu rộng của bản thân là đủ. Và hãy dụng Skill của mình ở đây là sử dụng ngôn ngữ hình thể trong giảng dạy để truyền tải cái tâm huyết, tình cảm đó đối với học sinh.

Sử dụng ngôn ngữ hình thể trong giảng dạy 2

2. Sử dụng ngôn ngữ hình thể trong giảng dạy

Về ngôn ngữ hình thể khi giảng dạy, có 4 yếu tố chính mà giáo viên cần phải chú ý: Giao tiếp bằng mắt; Biểu cảm khuôn mặt; Bàn tay; Di chuyển trong lớp học.

Giao tiếp bằng mắt

Giáo viên lưu ý tránh đảo mắt quá nhanh, liên tục. Không chỉ tập trung nhìn một số học sinh nhất định như là học sinh giỏi nổi trội, hay học sinh cá biệt. Thay vào đó ánh nhìn của giáo viên hãy “san đều” cho cả lớp ngay cả những bạn ngồi quá xa, hay cuối lớp. Vì quan trọng nhất của nghề giáo là sự công bằng, ngay cả “ánh nhìn” cũng phải thể hiện được điều đó.

Sử dụng ngôn ngữ hình thể trong giảng dạy thầy Hùng

Biểu cảm khuôn mặt

Hai biểu cảm khuôn mặt luôn được giáo viên sử dụng là nụ cười và gật đầu.

Nụ cười thể hiện được năng lượng tích cực, nhiệt huyết của giáo viên truyền cho các học sinh. Chắc chắn học sinh sẽ sôi nổi và vui vẻ hơn với những giáo viên hay cười phải không nào. Theo khoa học, Khi chúng ta cười khi giao tiếp sẽ có xu hướng nhận lại những phản hồi tích cực, đối phương dễ đồng tình hơn trong giao tiếp. Vì vậy các giáo viên nên nhớ rằng mỉm cười là cách giao tiếp gần gũi, thiện cảm và hiệu quả tác động tích cực lên các học sinh của mình.

Gật đầu là biểu hiện của sự đồng tình, công nhận và động viên người khác. Giáo viên hãy lưu ý rằng ngay cả khi nhận được một câu trả lời không đúng của học sinh thì hãy cứ gật đầu, như vậy học trò sẽ yên tâm. Sau đó hãy giúp học sinh đó hoàn thành nốt phần trả lời còn lại.

Bàn tay

Bàn tay của giáo viên nên xòe ra đủ 5 ngón hướng về phía học sinh khi giảng dạy và mời học sinh phát biểu. Điều này thể hiện sự chỉn chu, trân trọng, và yêu thương đám học trò của mình thay vì chỉ dùng ngón tay chỉ trỏ. Bên cạnh đó hãy sử dụng linh hoạt đôi bàn tay của mình để minh họa cho lời nói. Như vậy sẽ giúp thu hút sự chú ý của học sinh và những kiến thức truyền tải trở nên dễ hiểu hơn. Bạn có thể tham khảo những phương pháp sử dụng ngôn ngữ hình thể linh hoạt đặc biệt là đôi bàn tay này trong khóa học Level 2 – Ứng dụng giọng nói trong giao tiếp của THALIC VOICE nhé.

Bên cạnh đó, hãy tận dụng những cái vỗ tay để truyền năng lượng khen ngợi học trò như những phần quà nhỏ thúc đẩy học trò hăng hái, chủ động, tích cực trong học tập.

Sử dụng ngôn ngữ hình thể trong giảng dạy đôi bàn tay

Di chuyển trong lớp học

Hãy gần gũi với học trò của mình hơn bằng cách đến gần và quan tâm các em. Tránh chỉ ngồi, đứng sau bàn giáo viên hoặc chỉ đứng yên một chỗ trên bảng để truyền đạt kiến thức. Không những vậy giáo viên khi đi lại nhiều sẽ không bị nhàm chán uể oải giúp cho sự truyền đạt kiến thức trở nên thoải mái và năng lượng.

Theo quy luật cân bằng thì nội lực bên trong như nào thì phát ra ngoài sẽ như vậy. Nên hãy thật tâm yêu quý học trò, giúp cho chúng thoải mái cảm nhận được sự tâm huyết, yêu thương của giáo viên và sẵn sàng đón nhận tri thức. Vì vậy hãy sư dụng ngôn ngữ hình thể trong giảng dạy một cách hiệu quả mang lại hiệu quả tốt nhất giữa người truyền đạt kiến thức và người tiếp thu kiến thức.

THALIC VOICE chúc các thầy cô giáo luôn tràn đầy tâm huyết, năng lượng với nghề nhé.