Kỹ năng giao tiếp công sở là một trong những kỹ năng giúp bạn kiến tạo và duy trì một môi trường làm việc lành mạnh. Đặc biệt là đối với những người mong muốn thăng tiến trong công việc thì kỹ năng này lại càng trở nên quan trọng hơn. Nhưng phải rèn luyện kỹ năng này như thế nào? Để THALIC VOICE chia sẻ cho bạn những nguyên tắc để giao tiếp công sở hiệu quả hơn, phát triển mối quan hệ với thành viên trong công ty.

1. Học cách lắng nghe

Lắng nghe là một kỹ năng giao tiếp rất cần thiết mà nhiều người chưa chắc đã có. Hầu hết những cuộc tranh cãi đều bắt nguồn từ việc thiếu sự lắng nghe. Để chia sẻ thông tin với người khác, bạn cần nghe những lời mà họ nói. Nếu bạn nghĩ về cuộc họp tiếp theo hoặc lên kế hoạch cho bữa ăn tối nay khi đang trò chuyện, rõ ràng là bạn đang không chú ý. Để học cách lắng nghe, hãy cố gắng ghi lại tất cả ý chính, thông tin quan trọng mà họ đã nêu ra. Điều này sẽ làm giảm khả năng xảy ra cãi vã và giúp bạn trở thành người giao tiếp hiệu quả trong môi trường công sở. 

2. Biết cách đặt câu hỏi

Thường xuyên đặt câu hỏi không chỉ thể hiện sự lắng nghe mà còn cho thấy bạn nắm bắt tốt nội dung của buổi trò chuyện. Đây cũng là cách để bạn thu thập thông tin bổ sung, từ đó giúp bạn thông hiểu hơn nữa. Cần lưu ý và tránh hỏi lòng vòng lan man, đi xa so với vấn đề mọi người đang bàn luận. Đừng thay đổi chủ đề bằng cách đặt câu hỏi về một chủ đề hoàn toàn khác.

3. Giải quyết xung đột bằng ngoại giao

Khi cảm thấy có người hiểu sai bất kỳ điều gì mà bạn đã trao đổi, hãy nói chuyện với họ về điều đó càng sớm càng tốt. Làm như vậy có thể ngăn chặn sự bực bội không cần thiết, đảm bảo năng suất công việc. Nếu không muốn sự hiểu lầm ngày càng trầm trọng, hãy xử lý nó ngay lập tức. Trong quá trình giải quyết tranh cãi, bạn cần cởi mở hết cỡ và tuyệt đối tránh công kích cá nhân. Hãy chất vấn rồi lắng nghe cẩn thận lời phản hồi để bạn có thể thấu hiểu họ. Nhờ vậy, bạn sẽ tìm ra phương án thỏa mãn tất cả.

4. Tránh nói chuyện phiếm khi giao tiếp công sở

Nếu đồng nghiệp của bạn có thói quen buôn chuyện về người khác, bạn chỉ cần nghe và mỉm cười, sau đó quay lại làm việc. Nói chuyện phiếm khiến các nhân viên khác có ấn tượng xấu về bạn và có thể gây ra nhiều vấn đề. Chuyện phiếm cũng cản trở cách giao tiếp ở chốn công sở vì nó có tác động tiêu cực đến mối quan hệ giữa bạn và những người trong công ty. Bạn sẽ nhận được sự tôn trọng của họ nếu bạn không tham gia vào những câu chuyện phiếm.

giao tiếp nơi công sở

5. Hãy thân thiện, đừng suồng sã

Bạn không nên tiết lộ quá nhiều thông tin cá nhân cho những người làm việc cùng. Hãy trở thành một người thân thiện mà vẫn giữ được sự chuyên nghiệp. Nếu bạn quá suồng sã với đồng nghiệp, nhiều khả năng bạn sẽ bị đánh giá là kém đáng tin cậy. Chú ý kiểm soát cảm xúc của bản thân bởi đây cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng.

6. Tránh đề cập đến chủ đề nhạy cảm

Bạn phải giữ chủ đề trò chuyện ở nơi làm việc trung lập. Không nên thảo luận về chính trị hoặc các chủ đề gây tranh cãi khác trong văn phòng để tránh xúc phạm bất kỳ ai. Mặc dù nói chuyện là một ý tưởng thú vị,tuy nhiên tốt nhất bạn vẫn nên tránh nhóm chủ đề gây tranh cãi.

7. Góp ý mang tính xây dựng 

Mỗi lần thành viên trong phòng ban của bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ, hãy góp ý cho họ một cách chân thành. Đây là một cách tuyệt vời để cải thiện giao tiếp khi ở công ty. Mọi người cũng vì thế mà có cảm tình với bạn hơn, dễ dàng mở lòng và chia sẻ hơn. Nhìn chung, có một thái độ tích cực trong công việc sẽ mở rộng cơ hội giao tiếp. Nhờ đó, đồng nghiệp cũng sẽ nhìn nhận bạn khách quan, góp ý cho bạn những lời có tính xây dựng.

Giao tiếp công sở là cả một nghệ thuật bởi vì nó có thể giúp bạn tiến xa hơn trong công việc hoặc ngược lại. Bên cạnh đó, việc đi làm sẽ không quá áp lực nếu như bạn biết cách giao tiếp công sở hiệu quả. Vậy nên nếu bạn vẫn đang gặp vấn đề trong việc giao tiếp hãy đăng ký tham gia các lớp học kỹ năng để trau dồi thêm cho mình kiến thức cũng như thực hành đúng cách. Và các khóa học tại THALIC VOICE sẽ giúp ích được cho bạn, mở rộng mối quan hệ, học cách giao tiếp tốt. Mong rằng bài viết này của THALIC VOICE sẽ giúp ích được cho bạn.

Kiến thức liên quan

17 | Th7

BẠN CÓ BIẾT: Chọn lọc thông tin khi lắng nghe trong giao tiếp?

Nghe và nói là 2 thành phần quan trọng trong mỗi cuộc giao tiếp. Để có thể có những câu nói hay, đúng mong muốn...
Xem chi tiết

02 | Th7

Làm sao để đặt câu hỏi hay và đúng?

Biết cách đặt câu hỏi là kỹ năng quan trọng vì nó giúp chúng ta khám phá thông tin, thúc đẩy sự hiểu biết và...
Xem chi tiết

02 | Th7

Rèn luyện kỹ năng lắng nghe thấu hiểu như thế nào?

Lắng nghe không chỉ giúp bạn tiếp nhận thông tin một cách có chọn lọc, mà còn giúp người nghe đưa ra phản hồi cho...
Xem chi tiết

18 | Th6

3 cách xây dựng phong cách giao tiếp cá nhân

Phong cách giao tiếp cá nhân rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cách chúng ta xây dựng và duy trì các...
Xem chi tiết

10 | Th6

Xây dựng networking như thế nào?

Qua việc xây dựng và duy trì mạng lưới quan hệ, chúng ta có thể tiếp cận những thông tin hữu ích, nhận được sự...
Xem chi tiết

17 | Th5

3 BÀI TẬP giúp bạn SỬA NÓI LẮP

Nói lắp là tật rối loạn ngôn ngữ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp trôi chảy, gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống...
Xem chi tiết

17 | Th5

12 cách giao tiếp giỏi cùng BTV truyền hình

Giao tiếp là một hoạt động mà tất cả mọi người ở tất cả mọi ngành nghề đều thực hiện mỗi ngày. Tuy là một...
Xem chi tiết

11 | Th5

10 phương pháp giúp bạn sở hữu giọng nói truyền cảm hơn

Ngoài ngoại hình, giọng nói là một yếu tố rất dễ để lại ấn tượng trong lòng người khác khi tiếp xúc. Rất nhiều người...
Xem chi tiết

Cảm ơn bạn đã gửi thông tin đăng ký. THALIC sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.
Trong trường hợp cần hỗ trợ gấp, vui lòng liên hệ các số hotline ở cuối website.
Trân trọng,
Học viện Giọng nói và Kỹ năng THALIC VOICE

Bạn đã nhập sai thông tin đăng ký,
vui lòng kiểm tra lại

Đóng