Cách Làm Việc Nhóm Hiệu Quả, Tưởng Dễ Nhưng Không Hề Dễ

Làm việc nhóm tức là cùng nhau hướng về một mục tiêu chung, phấn đấu để tìm kiếm thành tựu nhất định trong công việc. Đây là kỹ năng cực kì quan trọng trong công việc và trong cuộc sống. Để làm rõ phần này hơn hãy cùng THALIC VOICE tìm hiểu về cách làm việc nhóm hiệu quả nhé.

1. Muốn làm việc nhóm hiệu quả hãy chọn đúng Leader

Leader cần được lựa chọn nghiêm túc, được sự chấp nhận của các thành viên khác. Và cần có ý thức được rằng quyền hạn và trách nhiệm của mình đối với nhóm.

Vai trò của Leader là lãnh đạo và quản lý. Tùy vào mục tiêu có thể đáp ứng cả hai vai trò này.

Với vai trò lãnh đạo, họ là người cần phải xác định rằng “Chúng ta cần phải làm gì? Tại sao?”. Đồng thời phải là người duy trì sự công bằng cho nhóm có thưởng có phạt. Khi xảy ra mâu thuẫn họ là người đứng ra xử lý cuối cùng và các thành viên cần phải tôn trọng quyết định đó.

Với vai trò quản lý, họ sẽ là người chịu trách nhiệm về phần phân chia công việc một cách công bằng. Tùy vào kinh nghiệm, kỹ năng, và phong cách quản lý mà có thể phân chia theo hình thức thỏa thuận hoặc áp đặt. Và họ phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng trong các đầu việc và đảm bảo công việc được phân chia một cách nghiêm túc.

Một điều quan trọng khác, trưởng nhóm không phải là người giỏi chuyên môn nhất. Yếu tố của trưởng nhóm là tinh thần trách nhiệm - điều quan trọng nhất, tiếp theo là kỹ năng tương tác với mọi người.

cách làm việc nhóm hiệu quả là hãy chọn trưởng nhóm cẩn thận

2. Lưu ý dành cho thành viên để có cách làm việc nhóm hiệu quả

Đảm bảo thông tin minh bạch. Cần xây dựng cơ chế giao tiếp, thông tin tập chung ở một nơi nhất định. Khi cần mọi người đều có thể truy xuất được.

Công việc được phân chia cụ thể. Các thành viên cần xác định và thông nhất kết quả trước khi bắt tay vào làm.

Luôn luôn cần buổi họp định kì để mọi người có thể nắm bắt thông tin mới và thúc đẩy nhau hoàn thành tiến độ.

Các thành viên cần nghiêm túc thực thi ngay khi có quyết định mặc dù không đồng lòng. Nếu mà đã không đồng lòng thì có thể bày tỏ ngay để cho leader và mọi người để cùng đưa ra thảo luận. Một khi đã có quyết định, cho dù không hài lòng với quyết định thì vẫn cần tôn trọng ý kiến của số đông và tìm cách thực thi quyết định này.

cách làm việc nhóm hiệu quả cho nhân viên

3. Những tình huống có thể xảy ra trong khi làm việc nhóm

3.1. Trưởng nhóm phải gánh quá nhiều công việc

Tình huống trưởng nhóm ôm đồm quá nhiều công việc do không tin tưởng thành viên hay một lý do nào khác. Để tránh điều này mọi người hãy xác định từ đầu rằng:

- Dù mục tiêu có thành công hay không thì người nhận trách nhiệm cuối cùng cho kết quả, hoạt động chính là trưởng nhóm.

- Trưởng nhóm nhận ít nhiệm vụ hơn những người còn lại do phải dành thời gian và công sức để điều phối, theo dõi tiến độ, đốc thúc công việc…

tình trạng nước đến chân mới nhảy của nhân viên

3.2. Tình trạng “nước đến chân mới nhảy”, hoàn thành nhiệm vụ sát deadline

Để tránh tình trạng này xảy ra, nhóm cần đảm bảo rằng:

- Phần công việc phải chi tiết, cụ thể, đo đếm được, có thời gian rõ ràng. Chia nhỏ công việc theo phạm vi từng tuần, từng ngày.

- Ấn định lịch họp định kì để cập nhật tiến độ của nhau.

cách làm việc nhóm hiệu quả và những tình huống có thể xảy ra

Cách làm việc nhóm hiệu quả là kỹ năng quan trọng đối với tất cả mọi người. Hãy rèn luyện mỗi ngày để có thể trở thành một người có thái độ và tác phong làm việc chuyên nghiệp nhé. Nếu thấy hữu ích hãy chia sẻ lại cho đội nhóm của mình để mọi người tham khảo và triển khai theo. THALIC VOICE chúc bạn làm việc nhóm hiệu quả đạt được mục tiêu tối đa nhất. Tìm hiểu thêm các kỹ năng khác tại đây.