6 Kỹ Năng Đàm Phán Và Thương Lượng Trong Kinh Doanh

Kỹ năng đàm phán và thương lượng là bộ kỹ năng cực kỳ cần thiết không chỉ trong kinh doanh. Điều quan trọng để đàm phán thành công là bạn không chỉ dựa vào quan điểm và lợi ích của mình mà còn phải đặt mình vào vị trí của đối tác. Hãy cùng THALIC VOICE tìm hiểu sâu hơn về 6 kỹ năng đàm phán thương lượng trong kinh doanh này để áp dụng nhé.

Kỹ năng đàm phán thương lượng trong kinh doanh 1: Rõ ràng thống nhất về hợp đồng, điều khoản

Rất nhiều cuộc đàm phán chỉ vì tin tưởng đối phương không dành thời gian để làm rõ ràng về các điều khoản trong hợp đồng. Như vậy đối phương sẽ nhanh chóng chiếm lấy vị thế trên và gây bất lợi cho mình về sau. Những lỗi này tưởng chừng như cơ bản nhưng "một tay mơ" thì lại hay mắc lỗi này nhất.

Để tránh được điều này chúng ta cần cải thiện kỹ năng giao tiếp và đàm phán bằng cách: Đọc kỹ càng, cẩn thận hợp đồng. Xác định được tất cả những điều khoản các bên đã thống nhất và chưa thống nhất. Những điểm chưa thống nhất hãy đưa ra 1 phạm vị lợi ích và thiệt hại mà các bên sẽ nhận được. Sau đó xác định 1 điểm cân bằng mà tất cả các bên đều đồng ý trước khi tiến sâu hơn vào cuộc đàm phán. Việc xác định phạm vi tranh chấp lợi ích và thiệt hại của các bên sẽ làm chúng ta kiểm soát tốt hơn trong quá trình đàm phán về sau.

Kỹ năng đàm phán thương lượng trong kinh doanh 1: Rõ ràng thống nhất về hợp đồng, điều khoản

Kỹ năng đàm phán thương lượng trong kinh doanh 2: Xác định những điểm cân bằng mà các bên có thể đồng ý

Hãy là người chủ động đề xuất một số tiêu chuẩn công bằng dựa vào đó bất kì những giải pháp hay đề nghị nào của mọi người đều được dựa vào thang đo đó để đánh giá. Một số tiêu chuẩn công bằng nhằm tối đa hóa kết quả cho cả hai bên mà nhìn vào đó mọi người đều có thể đánh giá được. Đây là kỹ năng đàm phán và thương lượng trong kinh doanh cực kì quan trọng. Làm cho đối phương có thể đồng ý những điểm cân bằng này của bạn từ đó bạn sẽ đóng khung được các vấn đề, gia tăng sự kiểm soát lớn hơn trong quá trình đàm phán để tạo lợi thế đàm phán về sau.

Kỹ năng đàm phán và thương lượng trong kinh doanh 3: Nhìn cuộc đàm phán qua lăng kính của đối tác

Hãy đặt mình vào vị trí của người khác để nhìn mọi thứ qua thế giới quan của họ. Việc này không đòi hỏi sự cảm thông, mềm yếu trước đối tác mà là đòi hỏi sự hiểu biết. Bạn có thể đồng ý hoặc không trước những quan điểm mà phía đối tác nhìn thấy hay tin tưởng, nhưng bạn phải là người hiểu rõ điều đó hơn họ. Như vậy bạn sẽ có lợi thế trong việc tìm kiếm một thỏa thuận công bằng trong các điều khoản mà các bên đều hiểu và chấp nhận chứ không phải sự sợ hãi trong đó.

đàm phán thương lượng Nhìn cuộc đàm phán qua lăng kính của đối tác

Kỹ năng đàm phán và thương lượng trong kinh doanh 4: Nhìn đối tác từ góc nhìn của chính họ.

Hãy tiếp tục nhìn chính đối tác bằng lăng kính của họ. Một cuộc đàm phán thành công chính là khi bạn có thể nâng cao vị thế của bản thân trong khi đối tác vẫn có thể duy trì cái tôi của mình. Luôn nhìn họ theo quan điểm của họ để sao cho mọi thứ mình nói ra, hành động họ cảm nhận được rằng mình là người quan trọng trong cuộc đàm phán này.

Ví dụ, Nếu đối phương luôn tự coi mình là “Nhà đàm phán khó thuyết phục”. Trong suốt cuộc đàm phán hãy tìm cách nhấn mạnh điều “khó thuyết phục” đó bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp đặc biệt là khi chúng ta đang có lợi thế hơn trong việc nâng cao vị trí của bạn trên bàn đàm phán. Hãy cùng kéo họ lên theo ý của họ, như vậy sẽ tốt cho cả hai phải không nào.

Kỹ năng đàm phán và thương lượng trong kinh doanh 5: Uy tín

Chúng ta sẽ chằng thể thành công nếu không có sự tin cậy. Vì vậy không bao giờ được đưa ra một tuyên bố hay một khẳng định sai. Hãy chắc chắn vào mỗi câu mà chúng ta nói ra đều đưa những thông tin chính xác đến bên kia, nếu đưa ra một quan điềm hãy có một dẫn chứng cụ thể. Vì vậy hãy chuẩn bị kỹ càng trước những thông tin mình sẽ mang đi đàm phán, để chúng ta có thể tràn đầy tự tin khi nói về vấn đề hiện tại

Kỹ năng đàm phán và thương lượng trong kinh doanh 5: Uy tín

Kỹ năng đàm phán và thương lượng trong kinh doanh 6: Im lặng là vàng

Đôi khi không cần phải nói hay diễn đạt quá nhiều, vì lỡ như không cẩn trọng sẽ gây ra bất lợi cho bản thân. Hãy sử dụng công cụ lời nói và hành động một cách có chiến lược và đúng thời điểm.

Sự im lặng đôi khi tạo ra sự căng thẳng trong các cuộc giao tiếp nhưng nó cũng chính là một áp lực vô hình để người kia nhìn lại bản thân mình. Vì trong một cuộc giao tiếp mọi người đều cố gắng lấp đầy sự im lặng thay vì lo lắng. Bằng cách im lặng đúng lúc bạn có thể cho đối phương thấy sức mạnh của bạn và bên kia sẽ có xu hướng suy nghĩ và trao đổi lại những gì họ vừa nói ra và họ đang có cảm giác rằng bạn đang tạo cơ hội để cho họ suy xét và thay đổi suy nghĩ đó.

Im lặng là vàng

Kỹ năng đàm phán và thương lượng trong kinh doanh không chỉ có thể học một sớm một chiều mà đó là cả quá trình tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Hãy theo dỗi THALIC VOICE để có thể cập nhật nhiều kiến thức về kỹ năng mềm phục vụ cho cuộc việc và cuộc sống nhé.