5 bước tư vấn khách hàng đạt hiệu quả cao

1. Trang bị kiến thức về sản phẩm, dịch vụ

Đây là bước cơ bản nhất cần thực hiện khi bạn ở vị trí nhân viên tư vấn khách hàng. Nắm vững thông tin về sản phẩm/dịch vụ, bạn mới có thể cung cấp đầy đủ chi tiết cho khách hàng , từ đó thuyết phục họ sử dụng. Nếu thực sự quan tâm, họ sẽ có nhu cầu được giải đáp những thắc mắc về sản phẩm, mà chính bạn là người hỗ trợ họ chứ không phải ai khác.

 

Không chỉ vậy, vì là cầu nối giữa khách hàng và công ty nên bạn cần phải giải quyết một số tình huống phát sinh. Kiến thức về sản phẩm như đặc điểm, tính năng, cách vận hạnh,... sẽ giúp bạn phát hiện nguyên nhân và đưa ra giải pháp cho vấn đề ấy. Chính vì thế, hãy đầu tư thật nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu mọi thông tin cơ bản về sản phẩm.

 

2. Thấu hiểu tâm lý của khách hàng

Khách hàng là đối tượng bạn hướng đến trong quá trình tư vấn. Thế nên ngoài việc hiểu rõ sản phẩm, nắm bắt và đánh trúng được tâm lý của họ cũng cực kỳ quan trọng. Nếu thành công, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã hoàn thành ⅔ chặng đường của mình.

 

Muốn đạt hiệu quả cao, bạn hãy phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu theo từng yếu tố nhân khẩu học. Có thể kể đến 4 yếu tố chính đó là: Hành vi mua sắm, Tuổi tác, Giới tính và Nơi sinh sống. Biết được khách hàng của bạn là ai, bạn sẽ hiểu mình cần tư vấn như thế nào, đưa ra thông tin gì để hấp dẫn thu hút họ.

 

3. Gây thiện cảm khi tư vấn khách hàng

Mục tiêu của việc tư vấn chắc chắn là bán hàng. Tuy nhiên, nếu quá sa đà vào nó thì vô hình trung lại phản tác dụng. Không một khách hàng nào thoải mái khi bạn chỉ chăm chăm lấy tiền từ ví họ. 

 

Trong thực tế, rất nhiều trường hợp khách hàng không hề có nhu cầu sử dụng sản phẩm của công ty. Nhưng chính cách giao tiếp của tư vấn viên đã tạo cho họ thiện cảm, vậy nên họ muốn thử trải nghiệm sản phẩm theo lời giới thiệu. Thậm chí, họ còn có nhã ý mời bạn bè người thân sử dụng. 

 

Giải quyết tốt mặt cảm xúc cũng quan trọng không kém giải quyết nhu cầu của đối tượng. Vậy phải làm sao để bạn gây được thiện cảm với họ? Bạn nên bắt đầu từ những cử chỉ, hành động, lời nói nhỏ nhất. Hãy thể hiện toàn bộ sự chân thành niềm nở bạn có để tiếp đón hoặc trò chuyện cùng khách hàng. Duy trì điều này lâu dài, bạn sẽ có mối quan hệ tốt, cũng như mở rộng tập khách hàng trung thành

 

4. Xây dựng kịch bản bán hàng

Chắc hẳn bạn đã quen thuộc với khâu chuẩn bị này rồi đúng không? Nghe thì tưởng chừng khó nhằn, nhưng thực chất bạn chỉ cần làm những đầu việc hết sức đơn giản. Trước hết, hãy hình dung nếu bạn là khách hàng, bạn sẽ bị thuyết phục bởi câu chào mời như thế nào. Lựa chọn ưng ý nhất khả năng cao cũng sẽ làm hài lòng người dùng. Hãy tự mình trả lời những câu hỏi kiểu như sản phẩm mang lại điều gì, có phù hợp với điều kiện của mình không, nó đi kèm ưu đãi hay chương trình khuyến mại nào,... Kịch bản tốt chiếm đến 70% sự thành công, phần còn lại chỉ còn phụ thuộc vào cách bạn giao tiếp, diễn đạt mà thôi.

 

5. Tuân thủ nguyên tắc cá nhân

Nguyên tắc làm việc cá nhân là điều bạn bắt buộc phải định hình dù làm ở bất cứ lĩnh vực hay ngành nghề nào. Đặc biệt, người làm tư vấn khách hàng như sale, tư vấn viên lại càng phải chú ý. Hãy trở thành người tư vấn có tâm, luôn kiên nhẫn với các vị khách, biết lắng nghe và có thái độ tích cực. Tuân thủ các nguyên tắc ấy giúp bạn quản trị bản thân tốt hơn, đồng thời xây dựng cách làm việc hiệu quả, dễ thăng tiến trong tương lai.