4 phương pháp giúp bạn giữ bình tĩnh trước đám đông

Run rẩy, mất bình tĩnh và hồi hộp là những trạng thái tâm lý thường thấy ở một số người khi lần đầu tiên phải thuyết trình trước đám đông hay đàm phán công việc. Điều này sẽ gây ra rất nhiều những khó khăn, bất lợi trong giao tiếp hay công việc của bạn. Vậy nên hãy cùng THALIC VOICE tìm hiểu những cách giữ bình tĩnh trước đám đông hiệu quả nhé!

1. Tại sao lại không giữ được bình tĩnh khi run rẩy lúc thuyết trình, đứng trước đám đông

Khi bắt đầu buổi thuyết trình, phát biểu trước đám đông chúng ta thường có tâm lý lo lắng, áp lực, stress. Lúc này cơ thể sản sinh ra nhiều Hormone stress như là: Cortisol, Adrenaline, Norepinephrine. Khiến tim đập nhanh, huyết áp tăng cao, tiết mồ hôi nhiều hơn hay co mạch… Khi đó, hệ thần kinh hiểu lầm rằng bạn đang gặp tình thế nguy hiểm nên sẽ mất bình tĩnh, run rẩy và đổ mồ hôi.

Với những người đã có kinh nghiệm như MC hay diễn giả (những người thường xuyên đối mặt với áp lực tương tự) họ vẫn có những hiện tượng như trên nhưng sẽ nhanh chóng biến mất khi họ lấy lại được sự bình tĩnh. Còn với những người ít phải đối mặt trường hợp như vậy, mỗi lần trong hoàn cảnh này họ sẽ run rẩy và trạng thái này lặp đi lặp lại nhiều lần khiến cho hệ thần kinh ghi nhớ và hình thành phản xạ có điều kiện, khó thay đổi.

Nhưng bạn không cần phải quá lo lắng vì vẫn có những phương pháp giúp bạn giữ bình tĩnh trước đám đông, ngăn chặn sự gia tăng các hormone này và giảm tình trạng run, lo lắng hiệu quả.

Tại sao lại không giữ được bình tĩnh khi run rẩy lúc thuyết trình, đứng trước đám đông

2. Cách giữ bình tĩnh trước đám đông

Có một sự thật rằng bạn không thể làm cho tình trạng bị run hay mất bình tĩnh khi phải đàm phán và thuyết trình trước đám đông hoàn toàn được. Nhưng có một vài cách mà bạn có thể áp dụng để giảm mức độ lo lắng, hồi hộp. Để THALIC VOICE bật mí cho bạn cách giữ bình tĩnh khi run.

2.1. Chuẩn bị tâm lý kỹ càng trước khi thuyết trình trước đám đông

Tự kỷ ám thị rằng bản thân đang rất bình tĩnh và háo hức trước đám đông khi giao tiếp

Một trong những cách giữ bình tĩnh trước đám đông quen thuộc đó chính là tự kỷ ám thị. Bạn hãy luôn nghĩ rằng mình đang rất phấn khích và mong chờ khi sắp được nói chuyện với nhiều người. Biểu hiện những suy nghĩ này ra thông qua giọng nói và ngôn ngữ hình thể như là thẳng lưng, mỉm cười, hoặc ít nhất là kiểm soát không để tay chân luống cuống cho dù bạn có đang lo lắng hay hồi hộp đến đâu.

Bằng chính những suy nghĩ tích cực cũng như vài động tác đó sẽ khiến cho não bộ của bạn thấy rằng bạn đang rất thoải mái và tự tin. Từ đó mà lượng hormone stress sẽ không bị tiết ra quá nhiều dẫn đến run, mất kiểm soát.

Nhưng nếu bạn chưa tự tin làm chủ ngôn ngữ hình thể và giọng nói của mình bạn có thể tham khảo về khóa học Level 2 – Tự tin giao tiếp trước đám đông của THALIC VOICE nhé.

Tự kỷ ám thị rằng bản thân đang rất bình tĩnh và háo hức trước đám đông khi giao tiếp

Đừng sợ sự chú ý từ mọi người

Một trong những nguyên nhân khác dẫn đến tâm lý e sợ, run rẩy của mọi người khi nói trước đám đông đó là sợ bị đánh giá. Và cách giữ bình tĩnh trước đám đông hiệu quả nhất trước hết bạn cần kiểm soát được trạng thái này. Trên thực tế, người nghe sẽ luôn thông cảm với bạn trong bất cứ tình huống nào. Dù sự cố có lớn đến đâu thì điều mà khán giả quan tâm nhất chính là cách ứng phó của bạn khi ấy.

Mặt khác, nếu trong thời điểm ấy bạn càng bối rối thì càng kém linh hoạt trong ứng phó. Từ đó, dẫn đến những cách xử lý không thỏa đáng hay không triệt để vấn đề. Vậy nên trước khi bạn tìm các cách giữ bình tĩnh khi run khác thì bạn cần kiểm soát được tâm lý: đừng sợ mọi người sẽ đánh giá bạn nếu bạn làm sai.

đừng sợ sự chú ý từ mọi người

2.2. Giọng nói thu hút là cách giữ bình tĩnh trước đám đông hiệu quả

Dù cho bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước nhưng khi phát biểu giọng nói của bạn vẫn có thể gặp các tình trạng như run run, khàn, không thể nói to rõ ràng thậm chí là mắc những lỗi phát âm, nói ngọng hay dùng sai từ. Điều này xảy ra là do bạn đang mất tự tin cũng như không thể giữ bình tĩnh trước đám đông. Vì thế mà giải pháp cho vấn đề này là luyện giọng nói thường xuyên để sở hữu một chất giọng chuẩn, thu hút.

Giọng nói của một người sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách mà mọi người đánh giá về bản thân người nói. Theo một nghiên cứu tại Hoa Kỳ, họ sử dụng máy tính để phân tích giọng nói của người thuyết trình và thấy rằng chất lượng giọng nói chiến 23% đánh giá của người nghe trong khi nội dung chỉ chiếm 11%. Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác là niềm đam mê, kiến thức và vẻ bề ngoài.

Bạn mong muốn cải thiện rõ rệt về giọng nói của mình trở nên hay hơn, truyền cảm hơn. Hãy đến với THALIC VOICE với đội ngũ giảng viên là các MC hàng đầu VTC, VTV,… với khóa học Level 1 – Sửa phát âm, luyện nói chuẩn phù hợp cho bạn sửa những lỗi phát âm cơ bản, giúp giọng nói của bạn khỏe, tốt hơn và chắc chắn hơn.

Giọng nói thu hút là cách giữ bình tĩnh trước đám đông hiệu quả

2.3. Hãy dừng lại và nhớ đến những lúc bạn thành công

Khoảng lặng đắt giá

Nếu bạn không thể giữ bình tĩnh trước đám đông nhưng vẫn cố nói thì điều này sẽ càng trở nên tồi tệ hơn. Xấu hơn nữa là tình trạng chóng mặt, mất kiểm soát trong lời nói sẽ xuất hiện. Lúc này hãy dừng lại để hít thật sâu và thở ra từ từ, uống một ngụm nước. Cách giữ bình tĩnh khi run này sẽ giúp bạn giữ được bình tĩnh và ổn định tâm lý một cách nhanh chóng. Không những thế khi bạn dừng lại như vậy sẽ khiến khán giả tập trung, tò mò và mong chờ nội dung mà bạn sắp truyền tải.

Ngoài ra bạn cũng có thể nghĩ tới những lần mà bạn tự tin trước đám đông khi giao tiếp và tưởng tượng rằng bạn cũng sẽ thực hiện thành công y hết như vậy. Đây cũng chính là những điều mà người có kinh nghiệm hay dùng như MC, giáo viên, người bán hàng… Dần dần sẽ thành phản xạ có điều kiện làm nâng cao sự tự tin và cải thiện khả năng giữ bình tĩnh trước đám đông.

Nhìn vào mắt người nghe mang lại năng lực tích cực

Nếu bạn đang thuyết trình hay phải trình bày ý kiến trước nhiều người thì việc bạn quá tập trung vào những thứ như trang phục, dáng đi hay tóc tai sẽ càng khiến bạn căng thẳng và áp lực hơn. Đây là những việc mà đáng lẽ ra bạn phải chuẩn bị từ trước và phải hoàn toàn tin tưởng vào những gì mình đã chuẩn bị.

Sau khi đã hoàn tất những bước chuẩn bị cơ bản thì công việc của bạn bây giờ là tập trung vào những khán giả của bạn, truyền thông điệp đến họ. Trong lúc nói hãy cố gắng nhìn vào mắt người nghe với một năng lượng tích cực. Đây không chỉ là cách giữ bình tĩnh khi run mà còn có thể giúp bạn đối diện với nỗi sợ và vượt qua nó. Hãy nhìn vào mắt những người có phản ứng tích cực, hứng thú trước bài phát biểu của bạn như gật đầu hay mỉm cười, như vậy bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.

Nhìn vào mắt người nghe mang lại năng lực tích cực

Nếu bạn vẫn chưa đủ tự tin trong giao tiếp trước đám đông hãy luôn kiên trì luyện tập trước khi nói. Điều này sẽ tạo cho bạn phản xạ tự nhiên, cũng như hỗ trợ bạn trình bày một cách trôi chảy, mạch lạc hơn. Bên cạnh đó hãy rút kinh nghiệm cũng như xem lại những phần trình bày để cải thiện giọng nói của mình.

2.4. Một số cách giữ bình tĩnh trước đám đông ngay lập tức

Ấn huyệt

Khi bạn cảm thấy mất bình tĩnh, hay run rẩy, hãy lấy tay ấn và massage vào thái dương, lòng bàn tay và vùng bắp thịt ở bên dưới ngón tay cái. Điều này sẽ kích thích các mạch thần kinh, từ đó giải phóng cortisol giúp điều hòa và trấn tĩnh hệ thần kinh.

Nắm chặt bắp tay

Chúng ta sẽ có xu hướng bớt run hơn khi nghĩ rằng ta vẫn còn kiểm soát được cơ thể mà ở đây chính là cơ bắp như bắp tay, cánh tay bên kia hay cơ đùi. Vì thế mà có một cách giữ bình tĩnh trước đám đông mà bạn có thể áp dụng ngay lập tức là nắm chặt bắp tay của mình. Tuy nhiên bạn nên cẩn thận khi sử dụng cách này trong các cuộc đàm phán hay thảo luận bởi đối phương sẽ có thể đọc vị ngôn ngữ hình thể của bạn dễ dàng.

Hít thở sâu

Hít thở sâu là cách giữ bình tĩnh trước đám đông ngay lập tức thường thấy và hiệu quả. Đây vốn là một trong những bài tập thiền dùng để cải thiện cả về sức khỏe tinh thần và thể chất giúp điều trị khó ngủ, mất bình tĩnh khi tức giận, gia tăng sự tập trung và tạo cảm giác thư giãn.

Bạn có thể thực hiện phương pháp này bất cứ lúc nào và bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì mà nó đem tới. Hãy hít thật sâu, sao cho không khí tràn đầy phổi. Sau đó, giữ hơi thở trong 6s và từ từ thở ra. Lặp đi lặp lại động tác này nhiều lần sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh trước đám đông hiệu quả mỗi khi cần.

Nở một nụ cười thân thiện

Một cách giữ bình tĩnh khi run khác mà bạn có thể áp dụng là hãy nở một nụ cười thân thiện. Một nụ cười dù nhỏ bé nhưng lại là phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ vô cùng lợi hại. Bởi nó có khả năng đem đến những năng lượng tích cực cho mọi người xung quanh. Và đám đông mà bạn đang giao tiếp cũng sẽ cảm nhận được sự thân thiện, cởi mở từ bạn. Từ đó, họ sẽ đáp lại bạn bằng sự thiện cảm.

Lúc này bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn và sẵn sàng chia sẻ thông tin mà bạn muốn truyền đạt. Cách giữ bình tĩnh trước đám đông này vô cùng hiệu quả trong bất kỳ trường hợp nào. Một nụ cười tự tin, một giọng nói chuẩn sẽ là thứ vũ khí giúp bạn “chiến thắng” mọi buổi thuyết trình.

nở một nụ cười thân thiện là cách giúp bạn giữ bình tĩnh trước đám đông

Những cách giữ bình tĩnh trước đám đông đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian để luyện tập chứ không phải một sớm một chiều là thực hiện được. Vậy nên hãy luôn cố gắng, chủ động tiếp xúc với nhiều người hơn, đối diện với nỗi sợ và vượt qua nó. Ngoài ra bạn có thể áp dụng những cách giữ bình tĩnh khi run mà THALIC VOICE gợi ý để đạt hiệu quả cao nhất. Chúc bạn thành công!