Cảm ơn bạn đã gửi thông tin đăng ký. THALIC sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.
Trong trường hợp cần hỗ trợ gấp, vui lòng liên hệ các số hotline ở cuối website.
Trân trọng,
Học viện Giọng nói và Kỹ năng THALIC VOICE
Kỹ năng lãnh đạo là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến hiệu quả làm việc của cả đội nhóm cũng như năng lực của người đứng đầu. Đồng thời, thông qua kỹ năng này, chúng ta có thể thấy được vai trò quan trọng của người lãnh đạo trong các hoạt động tổ chức. Do đó mà mỗi người leader cần phải sở hữu và liên tục trau dồi cho mình kỹ năng này để trở thành một người định hướng, dẫn dắt tài năng.
Trong bài viết này THALIC VOICE sẽ cùng bạn tìm hiểu về kỹ năng lãnh đạo, những phẩm chất mà người lãnh đạo cần có cũng như vai trò của họ trong các tổ chức, doanh nghiệp.
1. Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo là việc dùng kinh nghiệm, kiến thức và năng lực của người đứng đầu để định hướng, dẫn dắt, quản lý và truyền cảm hứng đến các thành viên trong đội nhóm của mình hay nhân viên của toàn công ty. Đây chính là kỹ năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách lãnh đạo của mỗi người leader cũng như cách làm việc của mỗi thành viên trong nhóm hay tổ chức. Khi sở hữu kỹ năng lãnh đạo, người thuyền trưởng có thể dẫn dắt các thuyền viên của mình hoàn thành các công việc với chất lượng cao nhất, đạt được những mục tiêu đã đề ra.
Đặc biệt những người đang làm việc tại các vị trí trong bộ phận quản lý, ban lãnh đạo của tổ chức, doanh nghiệp thì kỹ năng này sẽ càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn. Thế nhưng, kỹ năng lãnh đạo không tự nhiên sinh ra đã có mà cần có nhiều thời gian để trải nghiệm, rèn luyện, học hỏi, nhìn nhận và tự rút ra kinh nghiệm cho riêng mình mới có thể trở thành nhà lãnh đạo tài ba.
2. Vai trò của người lãnh đạo
Đối với bất kỳ một đội nhóm hay một đơn vị doanh nghiệp nào, người lãnh đạo luôn chiếm vị trí quan trọng. Người lãnh đạo có giỏi với đầy đủ phẩm chất và năng lực mới có thể điều hành đội nhóm, doanh nghiệp phát triển.
Trong một con tàu, “thuyền trưởng” luôn có trách nhiệm điều khiển, định hướng con tàu của mình hoạt động hiệu quả, hết công suất và đi đúng hướng nhằm đến đích một cách nhanh nhất. Và vai trò của người lãnh đạo trong các tổ chức cũng như vậy. Họ sẽ là người lên các kế hoạch, tiến hành triển khai, phân công đến các thành viên trong đội nhóm của mình. Người đứng đầu cũng sẽ là người điều phối cả tập thể phối hợp làm việc với nhau một cách nhịp nhàng. Dưới sự lãnh đạo ấy, mọi thành viên sẽ làm việc hiệu quả và năng suất hơn. Từ đó mà tiến độ công việc được đảm bảo, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao.
Do vậy, chúng ta thấy được tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo, quản lý đối với một người đứng đầu. Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp lớn thì kỹ năng này càng cần thiết hơn nữa đối với mỗi thành viên trong tổ chức khi mà bộ máy lãnh đạo được phân ra thành nhiều cấp bậc từ cao đến thấp. Lúc đó, những người leader trong từng nhóm sẽ là cầu nối truyền đạt lại những mục tiêu của doanh nghiệp đến với tất cả thành viên trong nhóm của mình. Họ giữ trách nhiệm liên kết những mục tiêu của tổ chức với mục tiêu cá nhân nhằm hỗ trợ, thúc đẩy những mục tiêu lớn hơn. Có như vậy mới làm tăng năng suất, hiệu quả công việc cũng như giúp tất cả mọi người được cống hiến hết sức vì lợi ích chung của doanh nghiệp.
3. Những phẩm chất của người lãnh đạo cần có
Những phẩm chất của người lãnh đạo sẽ quyết định xem họ có phải là một người tài năng và phù hợp với vị trí dẫn dắt, định hướng hay không. Vậy thì những phẩm chất cần có là gì?
– Nắm vững kiến thức chuyên môn: Bên cạnh kỹ năng lãnh đạo, một trong những điều quan trọng nhất mà người lãnh đạo cũng cần phải có đó là nắm vững kiến thức chuyên môn. Những tri thức ấy có thể được đúc kết thông qua quá trình trải nghiệm, học hỏi, nhìn nhận và rút kinh nghiệm cho bản thân. Ngoài ra, người đứng đầu cũng cần phải có sự hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp cùng các lĩnh vực kinh tế, chính trị – xã hội có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của công ty. Những tri thức này sẽ giúp họ đưa ra những định hướng và mục tiêu sát nhất với doanh nghiệp cũng như thị trường.
– Khả năng nhìn xa, trông rộng: Điểm chung của những người thành công đó là khả năng nhìn xa hơn về tương lai và dự đoán những điều sắp xảy ra dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm của họ. Đặc biệt đối một nhà lãnh đạo – người có trách nhiệm lên kế hoạch cho mọi hoạt động của đội nhóm, doanh nghiệp thì phẩm chất này lại càng không thể thiếu. Họ cần phải biết cách nhìn nhận, phân tích chi tiết mọi khía cạnh có liên quan đến doanh nghiệp, đơn vị cùng các vấn đề vi mô, vĩ mô. Từ đó đưa ra những định hướng đúng đắn, có tiềm năng phát triển trong tương lai.
– Giữ thái độ kiên định với mọi quyết định đề ra: Một trong những nguyên tắc cần có để phát triển kỹ năng lãnh đạo đó là luôn kiên định với lập trường, quyết định của bản thân. Đôi khi, trong công việc, bạn sẽ gặp những ý kiến trái chiều, phản đối các quyết định mà bạn đề ra nhưng chỉ cần bạn tin tưởng, dựa vào kinh nghiệm, trải nghiệm của bản thân mà cho rằng điều đó là đúng đắn, cần thiết thì hãy vững vàng mà bảo vệ quan điểm của mình đến cùng.
– Có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh xảy ra: Một người lãnh đạo giỏi là người có thể ứng biến, thích nghi trong mọi tình huống có thể xảy đến, nhanh chóng thay đổi phương án, kế hoạch sao cho phù hợp với những hoàn cảnh khác nhau. Người đứng đầu phải nhanh nhạy trong nhận thức, linh hoạt trong hành động cùng sự thông minh, tài chí để tiến hành thực hiện các phương án dự phòng kịp thời nhằm cải thiện tình hình trong những lúc cần sự ứng phó khẩn cấp.
– Chăm chỉ: Việc học hỏi không ngừng là một phẩm chất cần có không chỉ đối với những người lãnh đạo mà còn đối với mỗi người. Việc thường xuyên nâng cao sự hiểu biết của mình cũng như chăm chỉ trong công việc sẽ giúp chúng ta tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp, cơ hội thăng tiến cũng mở ra nhiều hơn. Khi bạn đã đặt tâm huyết của mình vào để làm việc thì chắc chắn sẽ có một ngày bạn nhận được sự công nhận từ cấp trên cũng như đồng nghiệp.
– Quyết đoán: Một trong những phẩm chất quyết định đến sự thành công của người đứng đầu một hội nhóm, tổ chức đó chính là sự quyết đoán. Việc nhìn nhận thị trường, hoàn cảnh thực tế để đưa ra những quyết định đúng lúc, đúng thời điểm là khả năng nổi trội của một nhà lãnh đạo tài năng. Chính sự quyết đoán trong tính cách sẽ giúp họ đề ra những kế hoạch, định hướng táo bạo dẫn dắt doanh nghiệp, đội nhóm đến thành công như họ đã, đang và sẽ đạt được.
4. 4 Kỹ năng lãnh đạo quan trọng của một người đứng đầu thành công
4.1. Kỹ năng giao tiếp nhạy bén
Trong kỹ năng lãnh đạo mà người thành công cần có, kỹ năng giao tiếp là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp đánh giá người đứng đầu ấy có thành công hay không. Bởi lẽ khi làm việc nhóm, người lãnh đạo phải là người nói chuyện và duy trì sự giao tiếp qua lại đối với những thành viên trong đội của mình. Họ sẽ là người lên kế hoạch và truyền đạt lại tất cả những ý tưởng cũng như phân công nhiệm vụ, làm cố vấn chuyên môn cho nhân viên của mình. Khi gặp những thắc mắc, khó khăn liên quan đến công việc, người đứng đầu cũng sẽ là người đầu tiên đứng lên giải thích và trao đổi thông tin với mọi người. Vậy nên, lựa chọn cách truyền đạt sao cho rõ ràng, ngắn gọn và dễ hiểu sẽ góp phần nâng cao hiệu suất công việc.
Không chỉ, việc giao tiếp trong nhóm sao cho hiệu quả, mà người lãnh đạo còn cần tự tin trao đổi với các đối tác hay khách hàng của mình về một chủ đề hay sản phẩm mà họ đang theo đuổi. Và việc sở hữu kỹ năng giao tiếp linh hoạt sẽ giúp cho họ truyền đạt thông tin một cách hiệu quả cũng như dễ dàng tạo dựng niềm tin cũng như sự tín nhiệm từ đối tác.
Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp không chỉ có việc truyền đạt những quan điểm, ý kiến của mình một cách tự tin, sắc sảo mà còn bao gồm cách nhà lãnh đạo lắng nghe các ý kiến đóng góp từ đối phương. Đây là cuộc giao tiếp hai chiều nên hãy luôn rèn cho mình khả năng lắng nghe để từ đó nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và có phương án thay đổi kế hoạch hiệu quả hơn, tiếp cận gần hơn đến mục tiêu đã đề ra. Biết đâu, những điều mà đối phương nói có thể cho bạn những ý tưởng sáng tạo và thú vị.
Nếu chính bạn cũng không thể truyền đạt ý tưởng của mình rõ ràng, cụ thể thì nhân viên cũng sẽ chẳng hiểu được cách tiến hành triển khai ý tưởng đó làm sao cho hiệu quả. Kỹ năng giao tiếp không phải xuất hiện ngay từ khi sinh ra, nó cần phải được học tập, rèn luyện và trải nghiệm. Và khoá học Level 3: Kỹ năng nói – Thuyết trình ứng dụng trong công việc của THALIC VOICE sẽ là bước tiến vững chắc giúp bạn trau dồi, luyện tập và phát triển kỹ năng giao tiếp của của mình hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo của bản thân.
4.2. Kỹ năng lãnh đạo quản lý
Trong một doanh nghiệp, đội nhóm, bạn với tư cách là người đứng đầu phải có kỹ năng lãnh đạo quản lý nhân sự của mình. Kỹ năng này không chỉ bao gồm việc bạn tìm kiếm, xây dựng đội nhóm cho mình mà còn cả việc quản lý, kiểm soát tiến độ công việc nói chung và của mỗi thành viên trong đội nhóm nói riêng. Bên cạnh đó, người lãnh đạo phải hiểu các nguyên tắc cơ bản trong quy trình quản lý nhân sự, thế mới có thể sử dụng những chính sách hay thủ tục về nhân sự có liên quan trong quá trình làm việc của mình một cách phù hợp và khách quan, đồng thời đóng góp những ý kiến nhằm phát triển quy trình ấy nếu cần.
Một người đứng đầu sở hữu kỹ năng lãnh đạo quản lý tốt thì cần phải hiểu rõ được điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên để khuyến khích, động viên họ khắc phục những điểm yếu cũng như tiếp tục phát huy ưu thế mà mình đang có. Từ đó mà hiệu quả công việc cũng được tối ưu. Ngoài ra, việc hiểu các thành viên trong nhóm của mình cũng giúp người đứng đầu có thể dễ dàng xử lý, ngăn chặn các mâu thuẫn nội bộ có thể xảy ra một cách nhanh chóng và hợp lý.
4.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Không phải lúc nào các ý tưởng, kế hoạch cũng được diễn ra một cách trơn tru và đúng như những gì mà chúng ta mong muốn. Vấn đề bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, làm lệch hướng những dự kiến trước đó. Vậy nên một nhà cầm quyền phải là người có khả năng giải quyết vấn đề nhanh nhạy và hợp lý. Đây là kỹ năng lãnh đạo tối thiểu đối với người đứng đầu. Kỹ năng này sẽ cho phép họ đưa ra được những hướng giải quyết, xử lý và hành động hợp lý khi các sự cố xảy ra.
Trong kỹ năng lãnh đạo, việc giải quyết vấn đề sẽ bao gồm cả quá trình nhìn nhận, đánh giá và phân tích các hiện tượng, sự kiện xảy đến. Từ đó đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp nhất, hạn chế tối đa các thiệt hại do sự cố gây nên. Mỗi ngày, doanh nghiệp phải đối mặt với hàng chục, hàng trăm vấn đề lớn nhỏ khác nhau. Nếu nhà lãnh đạo không có khả năng giải quyết vấn đề thì sẽ để lại nhiều hậu quả nặng nề đến công ty của mình.
4.4. Tư duy chiến lược
Đối với một nhà lãnh đạo tài ba, họ cần phải có tư duy cùng tầm nhìn chiến lược nhằm dẫn dắt doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Đó sẽ là chìa khóa giúp họ mở ra những cánh cửa thành công trên con đường sự nghiệp mà mình theo đuổi. Sự chiến lược trong tư duy định hướng và phát triển sẽ được thể hiện bằng việc nhà lãnh đạo xác định được những cách thức kết hợp giữa các nguồn lực, kỹ năng cũng như năng lực của đơn vị kinh doanh. Từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh lâu dài trong tương lai.
Một người có kỹ năng lãnh đạo tốt chắc chắn phải xuất phát từ một nhà quản trị giỏi. Khi họ là người có thể sử dụng tư duy chiến lược của mình để lường trước những rủi ro và thể xảy đến để xây dựng các quy trình hiệu quả nhằm hỗ trợ kế hoạch của mình ứng phó với những cơ hội và khủng hoảng. Dấu ấn để tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp nằm ở tư duy chiến lược của các nhà lãnh đạo tạo ra xu hướng, đi trước thời đại và vượt qua các đối thủ để trở thành người đứng đầu.
Tham khảo thêm: 5 Nguyên Tắc Lãnh Đạo Cho Nhà Quản Lý Cấp Trung, Cấp Cao
Mỗi người đứng đầu sẽ có những phong cách lãnh đạo riêng biệt phù hợp với phẩm chất và tính cách của từng người. Tuy nhiên, trên đây là những phẩm chất và kỹ năng lãnh đạo mà một người cầm quyền nên có để có thể đưa ra những định hướng đúng đắn, hiệu quả trên con đường xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình. Mong rằng những chia sẻ của THALIC VOICE sẽ giúp ích được cho bạn trên con đường phát triển bản thân trở thành những nhà lãnh đạo tài ba trong tương lai.
Các khóa học của THALIC
Hình ảnh lớp học của THALIC